สาเหตุที่ นมพาสเจอร์ไรส์ขาดตลาด 

ในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม ปี พ.ศ 2566  เป็นช่วงที่หลายคนกำลังเริ่มรู้สึกว่าหาซื้อนมสดพาสเจอร์ไรส์กินยากซึ่งได้มีการออกมาพูดถึงผ่านทางโซเชียลมีเดียกันเลยทีเดียว

โดยระบุว่านมพาสเจอร์ไรส์กำลังขาดแคลนและมีหลายคนได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกร้านกาแฟต่างๆที่ต้องใช้นมพาสเจอร์ไรส์เป็นส่วนประกอบในการผลิตกาแฟขาย 

อย่างไรก็ตามหลังจากที่คนบนโลกออนไลน์กำลังมีการพูดถึงการขาดแคลนของนมพาสเจอร์ไรส์อยู่นั้นทางด้านเพจของ CP Magic Thailand ก็ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวโดยให้เหตุผลว่าในขณะนี้นมดิบซึ่งเป็นวัตถุดิบในการที่จะนำมาผลิตนมพาสเจอร์ไรส์นั้นกำลังขาดแคลนสาเหตุนั่นก็เพราะว่าฟาร์มโคนมต่างๆไม่ได้มีการรีดนมมาขายเพราะอยู่ในช่วงของการพักรีดนมนั่นเอง 

อย่างไรก็ตามแต่ภายหลังจากที่ทางด้านเพจ CP Magic Thailand ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของการขาดแคลนนมพาสเจอร์ไรส์แบรนด์ยี่ห้อ Magic นั้นก็ได้มีผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งระบุว่าตนเองนั้นประกอบอาชีพทำฟาร์มโคนมอยู่ที่จังหวัดสระบุรี

และต้องการที่จะมาพูดถึงสาเหตุของการขาดแคลนนมพาสเจอร์ไรส์จริงๆว่าสาเหตุไม่ได้เป็นไปตามที่ทาง CP Magic Thailand ได้ออกมาโพสต์ซึ่งตัวเขาเองนั้นได้มีการทำฟาร์มโคนมและนมยังคงมีอยู่ที่ฟาร์มที่สำคัญฟาร์มโคนมไม่ได้มีการพักรีดนมวัว

แต่สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้น้ำนมสดขาดแคลนจนไม่มีส่งให้กับบริษัทผลิตนมพาสเจอร์ไรส์นั่นก็เพราะว่าปัจจุบันมีแค่ฟาร์มโคนมขนาดใหญ่เท่านั้น

ที่ยังคงมีการผลิตนมวัวขายแต่สำหรับความขนาดเล็กหรือความขนาดย่อยนั้นต่างก็พากันติดกิจการปิดตัวลงเนื่องจากว่าไม่สามารถที่จะคนแบกรับค่าใช้จ่ายเอาไว้ได้

เพราะปัจจุบันนั้นต้นทุนในการทำฟาร์มวัวค่อนข้างสูงมากเพราะราคาอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะเดียวกันราคาน้ำนมหน้าฟาร์มนั้นก็ไม่สามารถที่จะปรับเพิ่มราคาได้ทำให้เจ้าของฟาร์มส่วนใหญ่ต้องแบบกระตุ้นทุนทั้งที่ยังขายน้ำนมได้ในราคาเดิมเมื่อไม่สามารถที่จะทนแบกรับต้นทุนที่แพงต่อเนื่องได้

ผู้ที่เป็นเจ้าของฟาร์มขนาดเล็กจึงได้ตัดสินใจเลิกกิจการส่งผลทำให้น้ำนมสดซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตนมพาสเจอร์ไรส์นั้นขาดแคลนนั่นเอง

อย่างไรก็ตามล่าสุดปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้วปัจจุบัน นมพาสเจอร์ไรส์นั้นมีขายตามท้องตลาดที่เราสามารถหาซื้อได้ตามปกติและไม่มีการขาดแคลนน้องพาสเจอร์ไรส์แล้วแต่สำหรับปัญหาเรื่องของอาหารสัตว์ที่มีราคาแพงนั้นยังคงมีปัญหาอยู่ซึ่งนี้ยังคงต้องรอการแก้ไขจากทางรัฐบาลอย่างเร่งด่วนเช่นกัน 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย    หวยดี.com

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ข่าวทั่วไป และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร